share

ทำงานพิเศษในออสเตรเลียอย่าลืมสมัคร TFN/ABN เพื่อยื่นภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วยน้า

35 Views
ทำงานพิเศษในออสเตรเลียอย่าลืมสมัคร TFN/ABN เพื่อยื่นภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วยน้า

ไปถึงออสเตรเลียแล้ว ก่อนทำงานอย่าลืมยื่นขอเลข TFN/ ABN กันด้วยน้า


ไม่ใช่แค่ที่ไทยเท่านั้นที่ต้องยื่นภาษี แต่น้อง ๆ คนไหนที่มีรายได้พิเศษระหว่างเรียนต่อที่ออสเตรเลียก็ต้องยื่นภาษีอย่างถูกต้องด้วยนะ !


Q : ไปเรียน + ทำงานพิเศษระหว่างเรียนแค่ไม่กี่เดือนต้องยื่นภาษีด้วยหรอ ?
A : กฎหมายของออสเตรเลียเคร่งมาก อีกทั้งตอนสมัครงานนายจ้างส่วนใหญ่ก็จะขอหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีเพื่อนำส่งภาษีเสมอ ดังนั้นน้อง ๆ ทุกคนจึงต้องมีหมายเลขเสียภาษีของตัวเอง


ภาษีรายได้ออสเตรเลีย มีกี่แบบกันนะ ?
ภาษีรายได้ของออสเตรเลียจะมีอยู่ 2 ประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ TFN (Tax File Number) และ ABN (Australian Business Number) โดยแต่ละแบบจะแตกต่างกัน ดังนี้


หมายเลข TFN (Tax File Number)
คือเลขประจำตัวผู้เสียภาษีที่ ทุกคน ที่ต้องการทำงานในประเทศออสเตรเลียจำเป็นต้องมี เพราะก่อนที่จะเริ่มทำงานหรือสมัครงานในออสเตรเลียจะต้องแจ้งหมายเลข TFN ให้นายจ้างทราบก่อนทุกครั้งเพื่อให้นายจ้างนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย (PAYG - Pay As You Go) กับทางรัฐบาลออสเตรเลีย


ส่วนหมายเลข ABN (Australian Business Number)
เป็นตัวเลข 11 หลักที่แสดงถึงการจดทะเบียนธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฎหมายออสเตรเลีย โดยนอกเหนือไปจากผู้ประกอบธุรกิจแล้ว บุคคลที่มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการให้แก่ลูกจ้างโดยตรง (เช่น คนขับ Uber, พนักงานร้านนวด, พนักงานทำความสะอาด, งานช่าง) หรือบางอาชีพที่มีการจ้างงานแบบสัญญาจ้าง (Contractor) ก็จำเป็นจะต้องมีเลข ABN ด้วยเช่นกัน เพราะบุคคลในกลุ่มนี้จำเป็นที่จะต้องนำส่งภาษีด้วยตนเอง


เลขประจำตัวผู้เสียภาษีในออสเตรเลียขอยังไง ?


TFN
สำหรับผู้ที่ต้องการทำงานในประเทศออสเตรเลียสามารถยื่นขอเลขประจำตัวผู้เสียภาษี TFN ในเว็บไซต์ทางการของออสเตรเลียได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยไปที่เว็บไซต์ https://www.ato.gov.au/iar/#beforeStart แล้วกรอกข้อมูลส่วนตัวลงในแบบฟอร์ม (ในส่วนของที่อยู่ แนะนำให้ใส่ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ในออสเตรเลียเพราะทางรัฐบาลจะส่งจดหมายเกี่ยวกับภาษีมายังที่อยู่นี้ โดยสามารถเข้าไปแก้ไขที่อยู่ได้ในภายหลัง)


ABN
หากสายงานที่ต้องการทำเป็นการจ้างงานแบบสัญญาจ้าง (Contractor) ที่ผู้ว่าจ้างไม่ได้นำส่ง PAYG หรือเป็นผู้ประกอบกิจการในออสเตรเลียจะต้องทำเรื่องยื่นขอหมายเลข ABN เพื่อนำส่งภาษีด้วยตนเอง (จำเป็นต้องใช้หมายเลข TFN ในการยื่นขอ ABN ด้วย) โดยลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ตามขั้นตอน ดังนี้
1. ไปที่เว็บไซต์
https://abr.gov.au/ABRweb/AbnApply
2. กดยอมรับข้อตกลงการยื่นขอ ABN จากนั้นเลือกประเภทธุรกิจ (Application Detail) โดยจะมีตั้งแต่ Sole Trader ธุรกิจขนาดเล็กที่มีเจ้าของคนเดียว (พนักงานสัญญาจ้างสามารถกดเลือกข้อนี้ได้เลย), Company/ Partnership/ Trust (บริษัท/ ห้างหุ้นส่วน/ กองทุน) และ Superannuation Entity (ผู้รับเงินบำนาญ)
3. กรอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ (Business Information) โดยชี้แจงลักษณะของกิจการละที่มาของรายได้อย่างละเอียด
4. ระบุข้อมูลอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการยื่นแบบ ABN (Associate Details) แต่หากเลือก Sole Trader สามารถข้ามข้อนี้ได้เลย
5. ใส่เหตุผลที่ต้องการยื่นขอ ABN (Reason for Application)
6. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมดแล้วกดส่งแบบฟอร์ม
เมื่อยื่นขอหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี (ทั้ง TFN และ ABN) เรียบร้อยเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลและส่งจดหมายตอบกลับเพื่อแจ้งเลข TFN หรือ ABN ภายใน 28 วันทำการ


มีเลข TFN/ ABN แล้ว ยื่นภาษียังไงนะ ?
เมื่อได้เลข ABN เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็สามารถทำเรื่องยื่นภาษีด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์สำนักงานภาษีของออสเตรเลีย ATO (Australia Taxation Office) ได้ที่ https://www.ato.gov.au/ โดยกรอกข้อมูลส่วนตัวและแสดงหลักฐานรายได้ (Income) ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่สามารถยื่นลดหย่อนภาษีได้ (Tax Deductions) ให้ครบถ้วน


โดยปีภาษีของออสเตรเลียจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม - 30 มิถุนายน ทั้งนี้ ผู้ที่มีรายได้ทุกคนในออสเตรเลียจะต้องทำการยื่นภาษีก่อนวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี

Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy