share

เอกสารและสัญญาการเช่าบ้าน หรือ ที่พักในออสเตรเลีย

491 Views
เอกสารและสัญญาการเช่าบ้าน หรือ ที่พักในออสเตรเลีย

เอกสารและการเช่าบ้านหรือที่พักในออสเตรเลีย 

เราจะได้ยินบ่อยๆในออสเตรเลียกับคำว่า sign บ้าน ก็คือ เซ็นสัญญาการเช่านั่นเอง ความหมายคือการเช่าบ้านและยังรวมไปถึงคอนโด หรือ อพาร์ทเมนท์นั่นเอง ซึ่งก่อนอื่นเลยเราต้องเลือกที่พักที่เราสนใจและต้องการจะเช่าก่อน น้องๆสามารถหาที่พักได้ตามเว็บไซต์ทั่วไปได้เลย

ตัวอย่างเช่น

  • realestate.com.au
  • domain.com.au
  • Flatmates.com.au
  • gumtree.com.au
  • กลุ่ม Facebook ต่างๆ เช่น Facebook Marketplace หรือ Facebook group ที่มี keywords เกี่ยวกับห้องพักต่างๆ ตัวอย่างเช่น Room for rent/ Rent a room/ Apartment/ Flat/ Accommodation เป็นต้น


แต่ต้องขออธิบายน้องๆก่อนว่าการเช่าบ้านในออสเตรเลียส่วนใหญ่จะต้องดำเนินการผ่านเอเจนท์ที่พักหรือนายหน้าที่พักนั่นเอง


โดยที่พักในแต่ละเว็บไซต์ก็จะอธิบายรายละเอียดต่างๆของห้องที่เปิดให้เช่า ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราจะเช่าอพาร์ทเมนท์ ห้องจะมีทั้ง Full furnished คือมีเฟอร์นิเจอร์ให้ครบ เช่น เตียง ตู้เสื้อผ้า โต๊ะกินข้าว เก้าอี้ โซฟา เป็นต้น ส่วนห้องที่ Unfurnished หรือห้องเปล่าที่ไม่มีอะไรเตรียมไว้ให้เรา ถ้าเราเช่าห้องประเภทนี้เราจะต้องเป็นคนซื้อทุกอย่างเข้ามาเองค่ะ ซึ่งแนะนำให้น้องๆเลือกแบบที่ Full furnished ดีกว่าเพราะทั้งสะดวกไม่ต้องเสียเวลาไปหาซื้อและประหยัดเงินอีกด้วย รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ยิม สระว่ายน้ำ ห้องนั่งเล่นส่วนกลาง เป็นต้น

หลังจากที่เราติดต่อคุยกับเอเจนท์และนัดขอ inspection หรือการนัดขอดูห้องเพื่อที่เราจะได้เห็นห้องจริงว่าน่าอยู่มั้ย ห้องสภาพตรงกับภาพที่ลงโฆษณาหรือไม่ ห้องเก่าไปมั้ย  และถ้าเราถูกใจห้องแล้วก็จะเป็นขั้นตอนต่อไปคือการเตรียมเอกสารในการขอเช่าห้องกันค่า


เอกสารที่ต้องเตรียมสำหรับการยื่นขอเป็นผู้เช่าห้อง (tenant)

  • Visa / Residency Status: สถานะวีซ่าและประเภทวีซ่าของเรานั่นเอง
  • Passport: หนังสือเดินทาง
  • Financial Evidence: หลักฐานทางการเงิน ส่วนนี้ก็จะใช้ประกอบการพิจารณาว่าเราความมั่นคงมากพอที่จะสามารถจ่ายค่าห้องได้หรือไม่
  • Rental Reference/Records: หลักฐานว่าเคยเช่าที่อื่นมาก่อนมั้ย ซึ่งถ้าเป็นการเช่าครั้งแรกเราก็ไม่ต้องยื่นเอกสารนี้ไปค่ะ
  • Employment Record: หลักฐานการทำงาน ซึ่งถ้าถือวีซ่านักเรียนและไม่ได้ทำงานก็สามารถข้ามส่วนนี้ไปได้เลยค่ะ

หลังจากเรายื่นเอกสารไปและทางเอเจนท์ approved หรืออนุมัติการเช่านั่นก็หมายความว่าเราได้บ้านแล้ว  แต่กระบวนการยังไม่จบเพียงเท่านี้นะคะขั้นตอนต่อไปเราต้องทำการเซ็นสัญญาและจ่ายเงินกันค่ะ แนะนำว่าก่อนเราจะเซ็นสัญญาควรจะอ่านรายละเอียดเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญาให้ครบถ้วน ถ้าไม่เข้าใจส่วนไหนให้ถามทางเอเจนท์ไปเลยเพื่อที่เราจะได้ไม่มีปัญหาในภายหลังนะคะ

การจ่ายเงิน bond หรือเงินค่ามัดจำ

ส่วนใหญ่แล้ว ไม่ว่าเราจะไปเช่าห้องที่ไหนในออสเตรเลีย ตามกฎหมายเราจำเป็นต้องจ่ายเงินในส่วนนี้นะคะ การเรียกเก็บเงิน bond หรือค่ามัดจำเนี่ย แล้วถ้าค่าเช่าห้องไม่เกิน $700 ต่อสัปดาห์ ตามกฏหมายแล้วผู้ให้เช่าจะสามารถเรียกเก็บได้สูงสุด 4 สัปดาห์ของค่าเช่า หรือยกตัวอย่างคำนวณง่ายๆ

คือถ้าค่าห้องราคา $700 ต่อสัปดาห์ ( 700 x 4 = 2,800 ) เงิน bond ที่เราต้องจ่ายก่อนเข้าอยู่คือ 2,800 AUD ซึ่งจะได้คืนตอนหมดสัญญาหรือย้ายออกตาม policy ที่ได้ทำการเซ็นสัญญาไว้

เพราะฉะนั้นน้องๆต้องคำนวนและเตรียมเงินให้พอสำหรับส่วนนี้ด้วยนะคะ เมื่อเราจ่ายเงินbondเรียบร้อยแล้วทางผู้ให้เช่าจะต้องให้ใบเสร็จเงินค่ามัดจำกับ เราอย่าลืมเก็บหลักฐานไว้ให้ดี เพราะการที่เราจะได้เงินส่วนนี้คืนหลังจากสัญญาสิ้นสุดลง  ซึ่งเงิน bond ที่เราจ่ายไปจะถูกรายงานและจัดเก็บไว้กับทางองค์กรรัฐบาลที่ดูแลในส่วนนี้เลยค่ะ

ยกตัวอย่างเช่นรัฐควีนแลนด์
หน่วยงานรัฐบาลที่ดูแลในส่วนนี้ของรัฐ Queensland ก็คือ RTA หรือ (Residential Tenancies Authority)

RTA หรือ (Residential Tenancies Authority)
เป็นหน่วยงานรัฐบาลที่จะให้บริการที่ตรงเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของภาคส่วนการให้เช่าที่อยู่อาศัยของรัฐควีนส์แลนด์ หน้าที่หลักคือ

  • เป็นตัวกลางรับฝากและจ่ายเงินค่ามัดจำ (bond) ซึ่งกระทำภายใต้กฏหมาย
  • ให้ข้อมูลและบริการที่ถูกต้องเกี่ยวกับสิทธิ์การให้เช่าที่อยู่อาศัย
  • เพื่อรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาการเช่าที่อยู่อาศัยและปัญหาห้องพัก
  • ให้บริการประนีประนอมกับคู่กรณีในข้อพิพาทเกี่ยวกับข้อตกลงการเช่าที่อยู่อาศัยและข้อตกลงที่พักอาศัย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy