share

ใบขับขี่และการขับรถในออสเตรเลีย Drivers license in Australia!

839 Views
ใบขับขี่และการขับรถในออสเตรเลีย Drivers license in Australia!

Drivers license in Australia ว่าด้วยเรื่องใบขับขี่ในประเทศออสเตรเลีย

ใบขับขี่ออสเตรเลียหรือใบอนุญาติขับขี่ยานพาหนะอย่างเป็นทางการสำหรับบุคคลที่ต้องการขับขี่อย่างถูกกฎหมายในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งใบอนุญาตินี้เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับบุคคลใดที่ต้องการจะขับขี่ยานยนต์ไม่ว่าจะประเภทใดก็ตามในออสเตรเลีย น้องๆที่กำลังเตรียมตัวเดินทาง มาเรียนต่อ หรือทำงานในประเทศออสเตรเลียหลายท่านคงมีข้อสงสัยและคำถามเกี่ยวกับการใช้ใบขับขี่ประเภทต่างๆมีกฎและรายละเอียดอย่างไรบ้าง วันนี้ทางเอดูยังจะมาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้กันเลยค่ะ 

ทำไมต้องมีใบขับขี่?

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนสูง ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมประเทศถึงมีกฎหมายจราจรที่เข้มงวดมากและมีนโยบายที่พยายามหลีกเลี่ยงให้มีการกระทำความผิดใดๆและทุกคนมีส่วนรับผิดชอบในการใช้รถใช้ถนนร่วมกันค่ะ ซึ่งใบขับขี่ในออสเตรเลียแบ่งออกเป็นหลายประเภทและขั้นตอนการทำใบขับขี่กับระยะดำเนินการจนถึงได้รับใบอนุญาติของคนออสเตรเลียค่อนข้างใช้เวลาเลยค่ะ ผู้ที่สมัครขอใบขับขี่จะต้องเริ่มเรียนตั้งแต่ทัศนคติในการขับรถ สัญลักษณ์ต่างๆ กฎการใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น ไปจนถึงการสอบปฎิบัติบนถนนจริง เพราะต้องทำให้แน่ใจว่าผู้ที่ได้รับใบอนุญาติขับขี่มีคุณสมบัติและสมรรถภาพครบถ้วน ซึ่งผู้ที่ถือใบขับขี่แต่ละคนจะมีแต้มคะแนนไว้สำหรับหักอีกเมื่อมีการฝ่าฝืนกระทำความผิดบนท้องถนน หากคะแนนถูกหักเกินที่รัฐกำหนดอาจจะต้องถูกยึดใบขับขี่ชั่วคราวหรือยกเลิกใบขับขี่ได้เลยค่ะ

ใบขับขี่ไทยในออสเตรเลีย VS ใบขับขี่สากล (ใบขับขี่ระหว่างประเทศ)

ในออสเตรเลียกฎหมายและระเบียบข้อบังคับในการขับขี่ยานยนต์จะขึ้นอยู่กับแต่ละรัฐ บางรัฐจำเป็นต้องพกใบขับสากลควบคู่กับใบขับขี่ไทยของเราค่ะ หรือบางรัฐอาจจะขอให้เราพกใบขับขี่ไทยกับเอกสารการแปลใบขับขี่เป็นภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการค่ะ เหตุผลที่เราจำเป็นต้องมีใบขับขี่สากลที่แปลเป็นภาษาอังกฤษก็เนื่องจากว่าใบขับขี่ในบางประเทศไม่มีข้อมูลภาษาอังกฤษแสดงบนบัตร แต่ถ้าหากใบขับขี่เรามีข้อมูลภาษาอังกฤษแล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีเอกสารฉบับแปลค่ะ ซึ่งรัฐส่วนใหญ่ในออสเตรเลียอนุญาติให้ใช้ใบขับขี่ต่างประเทศได้หรืออธิบายง่ายๆคือเราสามารถใช้ใบขับขี่ไทยได้ตลอดจนกว่าใบขับขี่ของเราจะหมดอายุค่ะ แต่เราสามารถขับขี่ได้เฉพาะประเภทยานพาหนะที่ระบุไว้ในใบขับขี่เราเท่านั้นนะคะ อย่างเช่น ถ้าเรามีใบขับขี่ที่ระบุแค่รถยนต์เราก็จะสามารถขับได้เฉพาะรถยนต์และไม่สามารถขับรถมอเตอร์ไซค์ได้นะคะ แนะนำให้น้องๆตรวจสอบกฎหมายและกฎจราจรของรัฐที่น้องๆต้องการอาศัยอยู่ให้ชัดเจน และหากต้องขับขี่ก็ควรรักษากฎจราจรอย่างเคร่งคัดนะคะ

รายละเอียดและกฎหมายของแต่ละรัฐ

ยกตัวอย่างประเภทใบขับขี่ของรัฐควีนส์แลนด์

  • Car learner license: (ใบอนุญาติผู้เรียน) บุคคลที่สามารถยื่นขอใบอนุญาติผู้เรียนขับรถได้จะต้องมีอายุ 16 ปีขึ้นไป และ จะต้องผ่านการสอบกฎจราจรแบบเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว ใบอนุญาติผู้เรียนนี้อนุญาติให้สามารถขับรถได้แต่จำเป็นต้องมีผู้ที่มีใบขับขี่แบบเปิดแล้วอย่างน้อย 1 ปีนั่งไปด้วยทุกครั้ง และ ใบอนุญาติจะต้องไม่หมดอายุหรือถูกระงับชั่วคราว
  • P1 provisional license: (ใบอนุญาติชั่วคราว 1) ใบอนุญาติสำหรับผู้ที่อายุต่ำกว่า 25 ปี แต่ไม่ต่ำกว่า 17 ปี ถือใบอนุญาติผู้เรียนมาแล้วอย่างน้อย 12 เดือน และ ต้องผ่านการสอบปฎิบัติบนท้องถนนแล้ว ใบอนุญาติชั่วคราว1นี้สามารถขับคนเดียวได้โดยไม่ต้องมีผู้ที่มีใบขับขี่แบบเปิดนั่งข้างๆ
  • P2 provisional license: (ใบอนุญาติชั่วคราว 2) ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตินี้จะต้องถือใบอนุญาติผู้เรียนอย่างน้อย 12 เดือนและผ่านการทดสอบปฎิบัติบนท้องถนนแล้ว และมีอายุอย่างน้อย 18 ปี และ ถือP1มาแล้วเป็นระยะ 1 ปี
  • Open license: (ใบอนุญาติแบบเปิด) ผู้ที่อายุมากกว่า 20 ปีขึ้นไปสามารถทำใบอนุญาติขับขี่ประเภทนี้ได้เลย หรือสำหรับผู้ที่ถือใบอนุญาติผู้เรียน ใบอนุญาติชั่วคราว 1 และ 2 ตามเงื่อนไขก็มีสิทธิ์ในการทำใบขับขี่นี้ได้ค่ะ ใบอนุญาติแบบเปิดนี้ก็คือใบขับขี่เต็มรูปแบบนั่นเองค่ะสามารถขับคนเดียวได้และไม่มีข้อจำกัดเหมือนใบอนุญาติประเภทอื่นๆ ผู้ที่ถือใบอนุญาตินี้อย่างน้อย 1 ปียังสามารถเป็นผู้ดูแลและแนะนำผู้ที่กำลังถือใบอนุญาติผู้เรียนได้อีกด้วยค่ะ


ขอบคุณ ที่มา (source)


ทั้งนี้ทั้งนั้นกฎหมายและหลักเกณฑ์การขอใบอนุญาติขับขี่ยานพาหนะของแต่ละรัฐจะแตกต่างกันไปตามเขตการปกครองของพื้นที่นั้นๆนะคะ น้องๆที่เดินทางมายังประเทศออสเตรเลียและต้องการจะสอบใบขับขี่ในออสเตรเลีย

สามารถอ่านรายละเอียดข้อมูลเงื่อนไข หลักเกณฑ์และเอกสารที่จะต้องเตรียมไปยื่นในการสมัครได้ตามลิ้งที่ทางเอดูยังแนบไว้นี้ได้เลย ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy