share

มาทําความรู้จักกับ TFN (Tax File Number) กันเถอะ

98 Views
มาทําความรู้จักกับ TFN (Tax File Number) กันเถอะ

หลายๆคนที่อยู่ออสเตรเลียมาสักระยะหนึ่งอาจรู้จักและคุ้นเคยกับ TFN กันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับบางคนที่เพิ่งมาถึง ออสเตรเลีย ก็อาจจะยังไม่รู้จัก ไม่รู้ว่ามันคืออะไร และสำคัญอย่างไร ฉะนั้น เรามาทำความรู้จักกันเลยค่ะ

TFN คืออะไรและเหตุใดจึงสําคัญ

Tax File Number หรือ TFN คือเลขประจําตัวผู้เสียภาษี เป็นหมายเลข 9 หลัก จะได้รับจากหน่วยงานของรัฐบาลเป็นผู้กำหนดให้แต่ละบุคคลเพื่อวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันเช่นการชำระ คืนภาษี และรวมไปถึง superannuation นั้นหมายความว่าในขณะที่คุณอาศัยและทำงานอยู่ใน ประเทศ ออสเตรเลีย คุณต้องมีการเสียภาษีให้กับรัฐบาล ออสเตรเลีย อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละบุคคลซึ่งขึ้นอยู่กับวีซ่าที่แต่ละบุคคลถืออยู่ รายได้ขั้นต่ำต่อปี และนายจ้างที่คุณทำงานอยู่ด้วย โดยชำระภาษีผ่าน TFN นั้นเอง โดย TFN ของแต่ละบุคคลจะมีแค่คนละ 1 หมายเลขบัญชีเท่านั้น แม้ว่าคุณจะเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนแปลงที่อยู่ทั้งภายในและภายนอก ประเทศออสเตรเลีย หมายเลข TFN ของคุณก็จะไม่เปลี่ยนแปลง

ลูกจ้างทุกคนควรมี TFN ก่อนที่จะเริ่มทำงาน เนื่องจากคุณต้องให้ TFN กับนายจ้างทันทีที่คุณเริ่มการทำงาน เพราะถ้านายจ้างไม่ทำการจ่ายภาษีให้ตามระยะเวลาที่คุณทำงาน จะเสี่ยงผิดกฏหมายและอาจจะต้องคุณจะต้องจ่ายเพิ่มมากกว่าปกติเมื่อหากมีการตรวจสอบย้อนหลังภาษีนะคะ

วีธีการสมัคร TFN by EduYoung

คลิกเพื่อเข้าไปยังหน้าการลงทะเบียนเพื่อขอ TFN ได้ที่นี่เลย  https://www.ato.gov.au/Individuals/Tax-file-number/Apply-for-a-TFN/

หลังจากระบบได้รับข้อมูลการร้องขอ TFN แล้ว ทางหน่วยงานจะใช้ระยะเวลาประมาณ 10-28 วันทำการ ในการจัดส่งเอกสารข้อมูล TFN ไปยังที่อยู่ที่คุณกรอกไว้ในระบบ และหากเมื่อได้รับ TFN มาแล้วนั้นควรเก็บรักษาให้ดี ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลแก่สาธารณะนะคะ ถือว่า TFN นั้นเป็นข้อมูลเฉพาะบุคคลสิ่งที่สำคัญมากค่ะ!

หากมีข้อสงสัย หรืออยากข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อมาที่ EduYoung Thailand ได้เสมอเลย!

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy