share

เรื่องที่พัก ห้องนอน ในออสเตรเลีย

116 Views
เรื่องที่พัก ห้องนอน ในออสเตรเลีย

เริ่มหัวเรื่องมาให้งงกันเล่นๆ คือเรื่องมีอยู่ว่า ตัวแอดเองเนี้ยกำลังอาศัยอยู่ใน ออสเตรเลีย และกำลังจะย้ายบ้าน ก็เลยอยากมาแบ่งปันข้อมูล ประสบการณ์เผื่อว่าอาจจะเป็นประโยชน์แก่เพื่อนๆ หรือน้องๆที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องบ้าน หรืออยากรู้เกี่ยวกับเรื่องที่หลับที่นอนของคนที่เขาอยู่กันในออสเตรเลียว่ามีความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง ถ้าจะพูดถึงการเช่าบ้าน เช่าอพาร์ทเม้นก็อาจจะธรรมดาทั่วๆไป แอดเลยจะขอยกตัวอย่างการแชร์บ้าน และประเภทห้องที่แบ่งให้คนมาอยู่มาแชร์กันนะคะ จะแยกเป็นแต่ละประเภท จะได้เห็นภาพและเข้าใจง่ายๆ

ส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของยูนิตจะต้องทำการเช่า ทำสัญญากับเอเจนซี่ก่อนนะคะ โดยข้อตกลงก็จะเป็นไปตามเงื่อนไขของเอเจนซี่แต่ละบริษัทค่ะ โดยการทำสัญญาเช่านั้นก็จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทั้งค่ามัดจำ ค่าประกัน ค่าเช่าล่วงหน้า และไหนจะต้องซื้อหาอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์เองอีก ต้องใช้งบประมานค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

ฉะนั้นคนส่วนใหญ่หรือนักเรียนอินเตอร์ที่มาเรียน ที่ไม่ได้แพลนว่าจะอยู่นานๆก็มักจะหาแชร์ห้องกันอยู่มากกว่า เอาล่ะ พอได้บ้านมาแล้ว คนที่ไม่อยากจ่ายค่าบ้านเองก็จะหาคนมาช่วยหารค่าบ้านโดยการโพส ประกาศโฆษณา ปล่อยห้องให้คนอื่นที่กำลังหาที่อยู่เหมือนกัน แต่ไม่อยากทำสัญญาเช่าเองมาหารค่าบ้านกัน โดยการแบ่งประเภทห้องก็จะแบ่งตามนี้

Master Bedroom

เป็นห้องที่มีห้องน้ำในตัว ตู้เสื้อผ้า ตู้ เตียงโต๊ะ ครบครับ ราคาโดยประมาณก็จะเริ่มตั้งแต่ A$300 A$400+  ต่อสัปกดาห์ ขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้ง อย่างเช่น ใกล้ห้างสรรพสินค้า ใกล้โรงเรียนสถาบัน การเดินทาง ในเมืองหรือนอกเมือง ถ้านอกเมืองก็จะราคาถูกลงนะคะ

Second bedroom

คล้ายๆห้อง master room แตกต่างแค่ไม่มีห้องน้ำในตัว ต้องแชร์ห้องน้ำที่อยู่ในตัวบ้าน หรือเรียกว่าแชร์ห้องน้ำกับห้องนั่งเล่น ราคาจะเริ่มตั้งแต่ A$200 A$300+ เช่นกันเลย ขึ้นอยู่กับทำเล ขนาดของห้อง เฟอร์นิเจอร์เช่นเดิมเลย

Sunny room หรือ Study room

เป็นห้องเล็กๆที่มีไว้เพื่อใช้เป็นห้องพื้นที่นั่งเล่นของตัวบ้าน แต่ก็เอามาทำเป็นห้องให้เช่าอยู่ได้ สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้พื้นที่หรือของใช้ไม่เยอะแยะมากมาย ก็จะมีตู้ เตียง โต๊ะ มีประตูเปิด-ปิดได้ ราคาจะเริ่มตั้งแต่  A$150 A$200+ ต่อสัปดาห์ค่ะ ส่วนมากห้องประเภทนี้จะอยู่ในเมืองค่ะ

Living room หรือ Share Bedroom 

ค่ะ ไม่ได้พิมพ์ผิดหรืองงอะไร living room คือ ห้องนั่งเล่น หรือ Share bedroom คือห้องนอนห้องเดียวกัน แต่ใช้ห้องร่วมกัน 2+ คน เพราะห้องนั่งเล่นสามารถนำมากั้นแบ่งแชร์เป็นห้องนอนให้เช่าได้ อุปกรณ์เครื่องนอนก็ครบค่ะ ตู้ เตียง โต๊ะ ขาดอย่างเดียวคือไม่มีประตูเปิด-ปิด ก็จะเป็นฉากกั้นให้ ราคาเริ่มตั้งแต่ A$100 A$200+ ไม่เกินนี้ ราคาถูกมากๆ แต่ก็แลกกับความป็นส่วนตัวนิดนึงนะคะ ส่วนราคาต่างกันไปตามจำนวนคนที่แชร์ สถานที่ตั้ง และอื่นๆเหมือนที่กล่าวมาเลยค่า

อ้อ..ลืมบอกไปค่ะว่า ที่พักใน ออสเตรเลีย ค่าเช่าและบิลค่าใช้จ่ายต่างๆในออสเตรเลียจ่ายเป็นรายอาทิตย์นะคะ เพราะฉะนั้นทุกอาทิตย์จะต้องเตรียมจ่ายค่าเช่าให้ทันกำหนดค่ะ

เป็นไงกันบ้างคะ พอจะนึกภาพออกกันบ้างรึยังกับที่พักอาศัยและการแชร์ห้อง แต่นี่ไม่ใช่ทั้งหมด ไม่ใช่ทุกคนที่จะแชร์กันแบบนี้นะคะ บางคนมีงบเยอะ ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย ทางบ้านช่วยจ่าย ถ้าเป็นแบบนั้นก็จะดีหน่อย ไม่ต้องประหยัดมาก อยู่ตามความต้องการของตัวเองได้ แอดแค่จะบอกว่าการแชร์ห้องก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนที่มีงบจำกัด ก็เผื่อไว้เป็นข้อมูลหรือเก็บไว้เป็นความรู้เล็กๆน้อยๆละกันนะคะ

หากสงสัยเพิ่มเติมเรื่องการหาที่พัก สามารถสอบถามทางเอดูยังได้เสมอเลยน้า ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy