share

TAFE NSW

90 Views
TAFE NSW

 

วันนี้เรามานำเสนอการ เรียนต่อ ซิดนีย์ เพราะเมื่อพูดถึงเรื่องการเรียนต่อต่างประเทศ เชื่อว่ารายชื่อประเทศที่หลายๆคนเลือกให้อยู่ใน List นั้นจะต้องมีประเทศออสเตรเลียติดเข้ามา 1 ใน 5 อันดับต้นๆแน่นอน เพราะ ระบบการศึกษาของออสเตรเลียเป็นหนึ่งใน 10 ประเทศที่ได้ชื่อว่ามีมาตรฐานทางด้านการศึกษาที่มีคุณภาพสูงที่สุด และหนึ่งในสถาบันของรัฐบาลที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมของออสเตรเลียก็คือ TAFE นั่นเอง

TAFE ย่อมาจากคำว่า Technical and Further Education เป็นสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตรในด้านสายวิชาชีพ มีอยู่ทั่วประเทศออสเตรเลีย และนอกจากหลักสูตรวิชาชีพแล้ว TAFE ยังเปิดสอนหลักสูตรทางด้านภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพและเป็นที่ยอมรับอย่างมากสำหรับเกณฑ์การรับนักเรียนเพื่อศึกษาต่อในสถาบันอื่นๆ มีทั้งคอร์สระยะสั้นตั้งแต่ 5 สัปดาห์ ไปจนถึง 2 ปี

TAFE Australia เป็นวิทยาลัยเทคนิคเละการศึกษาต่อเนื่อง เป็นสถาบันกลุ่มอาชีวศึกษา โดยส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนและรับรองโดยรัฐบาลของรัฐ (State/Territory) นั้น ๆ แตกต่างจากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางของออสเตรเลียโดยตรง แต่อย่างไรก็ตาม TAFE ในแต่ละรัฐจะถูกดูแลอยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ โดยมีตัวกำหนดระบบมาตรฐานที่เรียกว่า AQF (Australian Qualifications Framework) หรือ กรอบคุณวุฒิออสเตรเลีย และระบบนี้ยังดูแลครอบคลุมไปถึงการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียด้วย

หลักสูตรที่เปิดสอน

เปิดสอนตั้งแต่หลักสูตรภาษาอังกฤษ ประกาศนียบัตร และอนุปริญญา โดยมุ่งเน้นทางด้านสายวิชาชีพ เพื่อผลิตแรงงานป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงานภายในประเทศ เปรียบเทียบกับไทยจะคล้ายกับการศึกษาของวิทยาลัยเทคนิค แต่ในบางประเทศอาจมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปเช่น Polytechnic, Technical College หรือ Community College.

ระยะเวลาในการเรียนของแต่ละหลักสูตรก็จะแตกต่างกันไป บางหลักสูตรใช้เวลาเรียนไม่ถึง 6 เดือน บางหลักสูตรอาจจะใช้เวลาถึง 3 ปี สามารถค้นหาหลักสูตรที่สนใจในการ เรียนต่อ ซิดนีย์ ของ TAFE NSW ได้ที่นี่เลย คลิก

หลักสูตรการเรียนการสอนของ TAFE มีการพัฒนาอยู่ตลอด ด้วยความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคอุตสาหกรรม จึงทำให้ผู้ที่จบการศึกษาจาก TAFE เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในกลุ่มบริษัทต่างๆ ทำให้มีโอกาสในการทำงานมากผู้ที่จบจากสถาบันเอกชนอื่นๆ

ทำไมต้อง TAFE NSW?

โดยส่วนตัวแอดแล้วคิดว่า TAFE เป็นสถาบันที่มีหลักสูตรที่แตกต่างจากสถาบันอื่น เปิดคอร์สเรียนที่สถาบันอื่นไม่มี เช่น ช่างฝีมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Carpentry, Painting and Decorating, Wall and Floor Tilling เป็นต้น ซึ่งนี่ก็อาจเป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่งของ TAFE เพราะอย่างที่รู้กันว่า TAFE ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลทำให้มีศักยภาพมากกว่าสถาบันอื่นๆ จึงทำให้เป็นสถาบันที่มีคุณภาพของสถานศึกษาอยู่ในเกณฑ์ที่สูง

  • สิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย อาคารเรียน อุปกรณ์ที่ครบครัน
  • ศึกษาจากหลักสูตรการเรียนการสอนของ TAFE ที่มีประสิทธิภาพ
  • ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากจากบริษัทต่าง ๆ ในออสเตรเลีย
  • มุ่งเน้นไปทางการปฏิบัติงานจริง จึงทำให้บริษัทหรือนายจ้างส่วนใหญ่พึงพอใจกับผู้ที่จบการศึกษาจาก TAFE เป็นอย่างมาก

และเหตุผลที่ต้องเป็น TAFE อีกข้อหนึ่งก็คือ บางหลักสูตรยังสามารถใช้เป็นตัวผ่านทางเพื่อไปเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยได้ ที่เรียกกันว่า Pathway to University เพื่อโอนหน่วยกิตไปยังการเรียนต่อในระดับปริญญาตรีในหลายๆมหาวิทยาลัยทั้งในออสเตรเลียและต่างประเทศได้อีกด้วย

มหาวิทยาลัยใน New South Wales ที่รองรับ Pathways จาก TAFE NSW

  • Australian Catholic University (ACU)
  • Southern Cross University
  • University of Canberra
  • University of Technology Sydney (UTS)

ทั้งนี้ระยะเวลาในการเรียนแบบ Pathways บางหลักสูตรที่มีระยะสั้นเป็นอีกหนึ่งเหตุผลของนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ทักษะเฉพาะทางทำให้มีความยืดหยุ่นสูง โดยเลือกเรียนเฉพาะในสิ่งที่ชอบและอยากนำไปใช้ในการทำงาน และยังสามารถนำวุฒิการศึกษานี้ไปเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นได้

และสิ่งที่ถือว่าเป็นของแถมดีๆสำหรับคนที่เรียน TAFE คือได้เจอเพื่อนที่เป็นออสนซี่มากกว่าคนไทยด้วยกัน ทำให้ได้มีโอกาสซึมซับวัฒนธรรมและพัฒนาการใช้ภาษาไปในตัวอีกด้วย

Location

TAFE NSW มี campus ภายใน Sydney มากกว่า 30 campus เช่น

Sydney
Design Centre Enmore, Petersham, Randwick, St George, Loftus, Ultimo.

Western Sydney
Blacktown College, Mount Druitt, Kingswood, Nirimba, Richmond, Castle Hill.

Northern Sydney
Hornsby, Meadowbank, St Leonards, Northern Beaches, Ryde.

Southern Western Sydney
Bankstown, Campbelltown, Granville, Lidcombe, Liverpool, Macquarie Fields, Miller, Wetherill Park

สามารถเข้าไปค้นหา campus ที่ต้องการได้ที่นี่ https://www.tafensw.edu.au/international/study/locations 

ตอนนี้เราก็ทราบข้อมูลของ TAFE กันพอกรุบกริบ พอสัมผัสได้ถึงความพร้อมในทุกๆด้านของตัวสถาบันละหลักสูตรการเรียนการสอน ถึงได้เข้าใจแล้วว่าทำไมสถาบัน TAFE ของออสเตรเลียถึงได้รับความนิยมจากนักเรียนต่างชาติมากมายในทุกๆปี หากใครสนใจข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปได้ที่ www.tafensw.edu.au หรือสอบถามเข้ามาที่พี่ๆเอดูยังไทยแลนด์ได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy