share

Why Australia ทำไมออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่คนเลือกเรียนต่อมากที่สุด

89 Views
Why Australia ทำไมออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่คนเลือกเรียนต่อมากที่สุด

Why Australia ทำไมออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่คนเลือกเรียนต่อมากที่สุด


ประเทศออสเตรเลียถือเป็นจุดหมายปลายทางทางการศึกษาสำหรับนักเรียนต่างชาติหลายๆคน อย่างไรก็ตามการปิดพรหมแดนของออสเตรเลียในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้นักเรียนหลายคนเปลี่ยนใจและและหันไปเลือกประเทศอื่นแทนอย่างน่าใจหาย แต่ในช่วงปี 2022 ก็จะมีข่าวดีออกมาให้ได้ใจชื้นสำหรับคนที่อยากมาเรียนต่อ ทั้งเรื่องการเปิดพรหมแดน การขยายระยะเวลาของวีซ่าทำงาน และสวัสดิการอีกมากมายสำหรับเรียนต่างชาติที่มุ่งหวังจะมาเรียนต่อที่ดินแดนจิงโจ้แห่งนี้

วันนี้เราเลยจะมารวบรวม 10 เหตุผลที่ควรเลือกเรียนต่อออสเตรเลีย จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย



ประเทศที่ปลอดภัย คุณภาพชีวิตดีและพร้อมต้อนรับนักเรียนต่างชาติ

ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ปลอดภัยและน่าอยู่อาศัยเป็นอย่างมาก โดยได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ปลอดภัยที่สุดในโลกเนื่องจากมีระดับการก่ออาชญากรรมที่ต่ำมาก ประกอบกับคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งด้านสุขภาพ ระบบขนส่ง ระบบสาธารณูปโภค และความก้าวหน้าของเทคโนโลยี นอกจากกนี้ยังปลอดภัยในแง่ของอัตราการฉีดวัคซีนโควิดของประชากรในประเทศ และการประกาศผ่อนปรนมาตราการต่างๆ รวมถึงระบบการจัดการและมาตรการที่ดีเยี่ยมในการรับมือการแพร่กระจายของโรคระบาดที่ผ่านมา


คุณภาพการศึกษา-มหาวิทยาลัยติดอันดับโลก

ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาอยู่ในอันดับต้นๆของโลก โดยมีมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกอยู่หลายแห่งหรือรู้จักกันในชื่อ Group of Eight ด้วยมาตรฐานการศึกษาที่ได้คุณภาพระดับโลก จึงทำให้มีมหาวิทยาลัยหลายแหล่งได้รับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกและสาขาที่ดีที่สุดในโลก โดยสถาบันการจัดอันดับต่างๆ อาทิเช่น Time Higher Education World University Rankings, QS World University Ranking เป็นต้น อีกทั้งหน่วยงานการศึกษาของออสเตรเลียได้มีการสนับสนุนด้านวิชาการและด้านการวิจัยอย่างต่อเนื่อง มีหน่วยงานของรัฐคอยกำกับดูแลกฎระเบียบและคุณภาพระดับประเทศสำหรับการศึกษาชั้นสูง Tertiary Education Quality and Standards Agency (TEQSA) 


ทุนการศึกษาสำหรับนักรียนต่างชาติ

รัฐบาลออสเตรเลียให้ความสำคัญกับการศึกษาของประเทศเป็นอย่างมากทั้งสำหรับชาวชาวออสเตรเลียเองรวมถึงนักศึกษาต่างชาติ รัฐบาลประเทศออสเตรเลียให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนต่างชาติเป็นประจำทุกปี โดยมีการแจกทุนเพื่อสนับสนุนการศึกษามากมายโดยมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในออสเตรเลียจะมีการสรรรทุนแก่นักเรียนต่างชาติที่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้ที่มีสิทธิได้รับทุนจะพิจารณาจากผลการเรียนเป็นหลัก ส่วนในบางมหาวิทยาลัยนั้นจะได้รับการพิจารณาทุนโดยอัตโนมัติสำหรับนักเรียนต่างชาติ



หลักสูตรภาษาอังกฤษ (ELICOS) ที่หลากหลาย

คอร์สเรียนภาษาของที่ออสเตรเลียทีได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้นคอร์ส General English (GE) หรือคอร์สภาษาอังกฤษทั่วไป โดยก่อนที่จะเริ่มเรียนทางสถาบันสอนภาษาจะทำมีการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษ (Placement Test) เพื่อจัดหลักสูตรและระดับชั้นเรียนที่เหมาะสมให้กับผู้เรียน นอกจากหลักสูตร General English แล้วยังมีหลักสูตรอีกมากมายให้เลือกเรียนตามเป้าหมายของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อหรือเชิงวิชาการ (English for Academic Purposes) หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาต่อโดยตรง (Direct Entry English Program) หลักสูตรภาษาอังกฤษธุรกิจ (Business English) หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการเตรียมตัวสอบวัดผล (English for Examination Preparation)  และหลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสอน (English for Teaching) เป็นต้น


หลักสูตรวิชาชีพ (VET Course) ยอดนิยม

Certificate และ Diploma เป็นคอร์สระดับวิชาชีพซึ่งเป็นวุฒิการศึกษาในออสเตรเลีย เทียบเท่าได้กับ ปวช.และ ปวส. เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการที่จะพัฒนาทักษะความสามารถด้านวิชาชีพที่เฉพาะเจาะจงในสาขาต่างๆ โดยมีสาขาวิชาให้เลือกเรียนหลากหลาย สามารถเริ่มเรียนได้เมื่อจบการศึกษาระดับมัธยมปลาย หรือ Year 12  สามารถแบ่งจ่ายค่าเรียนได้ เรียนเพียง 1-2 วันต่อสัปดาห์ (แล้วแต่หลักสูตร) นอกจากราคาที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับการเรียนระดับมหาวิทยาลัยแล้ว เหตุผลที่ทำให้คอร์สเหล่านี้เป็นที่นิยมคือเมื่อเรียนจบหรืออยู่ในระหว่างคอร์สเรียนสามารถนำวุฒิเหล่านี้ไปใช้ในการฝึกงานหรือทำงานจริงได้เลย แถมยังสามารถต่อยอดเพื่ออาชีพที่มั่นคงและเป็นเส้นทางสู่การเป็นพลเมืองถาวรได้อีกด้วย


เน้นการเรียนรู้แบบ Real-world Learning

ผลสำรวจจากงานวิจัยยืนยันว่าผลการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้อย่างกระตือรือร้นและการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ระบบการเรียนของออสเตรเลียมีชื่อเสียงในด้านคุณภาพสูงประกอบกับการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้ในโลกของความเป็นจริงมากขึ้น โดยเน้นการเรียนแบบภาคปฏิบัติควบคู่กับความรู้เชิงทฤษฎีเพื่อให้ผู้เรียนได้นำความรู้ไปใช้ได้จริงถือเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนให้สอดคล้องกับการทำงานในภาคอุตสาหกรรมไปจนถึงการประกอบอาชีพในอนาคต



นักเรียนสามารถทำงานระหว่างเรียนได้

แน่นอนว่าเหตุผลหลักๆนอกจากจะเป็นเรื่องของระบบการศึกษาแล้ว เรื่องของปัจจัยค่าครองชีพที่ถูกกว่าประเทศอื่นๆเมื่อเทียบกับสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา แคนาดา เป็นต้น ค่าแรงขั้นต่ำและเรื่องของข้อจำกัดในการทำงานของวีซ่านักเรียนก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้นักเรียนต่างชาติเลือกที่จะมาเรียนต่อประเทศออสเตรเลีย โดยปกติแล้ววีซ่านักเรียน ทำงานได้ 40 ชม./ 2 สัปดาห์ แต่ปัจจุบันวีซ่านักเรียนสามารถทำงานได้แบบไม่จำกัดชั่วโมง ทำให้นักเรียนสามารถหารายได้พิเศษและประสบการณ์ทำงานเพิ่มเติม เมื่อเทียบกับประเทศอื่นอย่างเช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดา ที่วีซ่านักเรียนหรือคอร์สเรียนภาษาไม่สามารถทำงานได้


โอกาสการทำงานหลังเรียนจบด้วยวีซ่า (Subclass 485 Temporary Graduate)

โดยวีซ่า Subclass 485 จะออกให้สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาที่มีทักษะในอาชีพจำเพาะ เพื่อให้สามารถอาศัยและทำงานต่อในออสเตรเลียได้โดยมีการขยายระยะเวลาวีซ่าประเภทนี้

  • จาก 2 ปี เป็น 3 ปี สำหรับผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาโท ทั้งแบบ Coursework และ แบบ Research
  • จาก 18 เป็น 24 เดือน สำหรับผู้ที่เรียน VET Course (Graduate work stream)

นอกจากนี้ด้านอัตราการจ้างงานและระดับเงินเดือนบัณฑิตก็มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นในปี 2022 จากปี 2021 อีกด้วย 


เมืองน่าอยู่และเป็นมิตรติดอันดับโลก

เมืองที่เป็นมิตรกับนักเรียนต่างชาติ โดยเมืองเมลเบิร์นและเมืองซิดนีย์เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่งอย่างต่อเนื่องทำให้ติดอันดับเมืองที่เป็นมิตรต่อนักศึกษามากที่สุดในโลก โดยเมลเบิร์นและซิดนีย์อยู่ในตำแหน่งที่ 6 และ 8 ตามลำดับ จากการจัดอันดับของ QS Best Student cities 2022 โดยเทียบกับ 115 เมืองทั่วโลก โดยการจัดอันดับนี้ยังรวมในด้านค่าใช้จ่าย ความหลากหลาย ความปลอดภัยและโอกาสการจ้างงานหลังจบการศึกษา นอกจากนี้ออสเตรเลียยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ รวมถึงมรดกโลกหลายแหล่งรอให้ทุกคนมาเยี่ยมชม

LGBTQ+ friendly มีความหลากหลายทางเพศ

นอกจากความหลากหลายทางวัฒนธรรมแล้ว ออสเตรเลียยังให้ความสำคัญกับความหลากหลายทางเพศสภาพอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ค่อนข้างยอมรับความหลากหลายทางเพศอย่างชัดเจน โดยมีกฎหมายสนับสนุนสิทธิเสรีภาพและความหลากหลายทางเพศ อาทิเช่น การยอมรับการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน (Same-Sax Marraige) ที่ประกาศอย่างเป็นทางการในช่วงปี 2017 รวมถึงการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมโดยเพศเดียวกันก็ถูกรับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้ที่ออสเตรเลียมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายทั้งการเดินขบวน การเฉลิมฉลอง การจัดประกวด อีเวนท์ เพื่อเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือและผลักดันชาว LGBTQ+ ในสังคมอย่างต่อเนื่อง 

และนี่เป็นเพียงเหตุผลบางส่วนที่ทำไมประเทศออสเตรเลียถึงโดดเด่นและกลายเป็นประเทศยอดฮิตในแวดวงเรียนต่อของเหล่านักเรียนต่างชาติในหลายประเทศ ส่วนเหตุผลข้อต่อๆไปนั้นจะเป็นอะไรนั้น แอดอยากให้ทุกคนลองมาสัมผัสและเขียนมันออกมาด้วยประสบการณ์ของตัวเอง แม้จะเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างสูงสำหรับการเรียนต่อต่างประเทศ แต่แอดเชื่อเหลือเกินว่าประสบการณ์ชีวิตที่น้องๆจะได้รับกลับไปมันมีค่ามากกว่าอย่างแน่นอน 

Tags :
บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy