share

รู้ไว้ใช่ว่า มาทำความรู้จักว่าอะไรคือ TFN และอะไรคือ ABN กันดีกว่า !

1032 Views
รู้ไว้ใช่ว่า มาทำความรู้จักว่าอะไรคือ TFN และอะไรคือ ABN กันดีกว่า !

รู้ไว้ใช่ว่า มาทำความรู้จักว่าอะไรคือ TFN และอะไรคือ ABN กันดีกว่า !


สวัสดีค่ะ ใกล้ถึงช่วงเวลาของการ Claim tax หรือ เคลมภาษีในแต่ละปีแล้ว มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องภาษีที่ออสเตรเลียกันดีกว่า ก่อนอื่นเลย

  • TFN ย่อจากคำว่า  Tax File Number หรือเลขประจำตัวผู้เสียภาษี
  • ABN ย่อจากคำว่า Australian Business Number หรือ เลขระบุตัวตนของธุรกิจและองค์กรต่างๆ

สำหรับใครที่ต้องการทำงานในออสเตรเลียหรือเริ่มสมัครงานกันไปบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นงาน Part-time, Full-time หรือ Casual แน่นอนว่าจะต้องมีเลขประจำตัวผู้เสียภาษีเพื่อที่นายจ้างจะสามารถจ่ายค่าจ้างให้เราได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ TFN และ ABN นั่นเอง ทั้ง 2 ตัวออกโดย ATO (Australian Tax Office) รัฐบาลจัดการด้านภาษีของออสเตรเลียเลยค่ะ


ทั้งนี้ทั้งนั้น เราจะต้องได้รับ TFN ก่อน ถึงจะสามารถจดเลข ABN ได้นะคะ!



TFN (Tax File Number)

TFN คือ Tax File Number หรือเลขประจำตัวผู้เสียภาษี  ซึ่งลูกจ้างต้องให้เลขประจำตัวผู้เสียภาษีนี้กับนายจ้าง เมื่อเริ่มทำงาน โดยนายจ้างจะหักภาษีจากรายได้ของเราโดยผ่านระบบ PAYG (Pay As You Go ) คือนายจ้างต้องหักเงินเราไว้ส่วนนึง ตามสัดส่วนค่าแรง ยิ่งค่าแรงมาก ก็จะยิ่งโดนหักไว้มาก เพื่อให้ครอบคลุมภาษีที่จะต้องจ่ายจริงในตอนสิ้นปี ถ้าหากบางคนหักภาษีไว้ไม่เพียงพอ สิ้นปีก็ต้องจ่ายเพิ่มให้ครบนะคะ


ABN (Australian Business Number)

ABN เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับ Contractor / Sub-Contractor หรือ Sole Trader คือ การที่บุคคลคนนึงทำงานหรือทำธุรกิจ แล้วมีรายได้จากการขายสินค้าและ/หรือบริการ ให้แก่ลูกค้า ที่ไม่ได้เป็นลูกจ้างของบุคคลอื่น ยกตัวอย่างอาชีพที่เห็นได้ทั่วไป เช่น Uber งานทำความสะอาด หรือ งานร้านนวด นายจ้างหลายแห่งนิยมจ้างพนักงาน ในรูปแบบ Contractor คือ ไม่ได้จ้างเราในฐานะลูกจ้าง (ไม่ได้เป็น Part-time, Full-time หรือ Casual) แต่จ้างเราเหมือนเป็นบริษัทรับเหมางานนั้นๆไปทำ ให้ร้านอีกต่อนึง

ส่วนการจ่ายค่าแรงแบบ ABN นี้ มีมาเพื่อใช้ทำธุรกิจ แต่เวลาเสียภาษี ก็ทำเหมือนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา โดยเอาข้อมูลรายได้ที่ได้จากธุรกิจนี้ ใส่รวมเข้าไปในโปรแกรม Tax Return ตามปกติ  โดยการจ่ายค่าแรงผ่าน ABN จะเป็นการจ่ายแบบเต็มจำนวน เหมือนกับผู้เสียภาษีปกติทั่วไป ซึ่งการดำเนินธุรกิจแบบนี้ เรียกว่า Sole Trader



ส่วนเวลายื่นภาษี ถ้าทำงานใช้ ABN ต้องทำยังไง? แตกต่างกับงานที่ใช้ TFN อย่างไร?

เมื่อถึงช่วงฤดูการ Claim Tax หรือ การยื่นภาษีเมื่อสิ้นสุดปีภาษีของทุกๆปี (ซึ่งปีภาษีของที่ออสเตรเลีย คือ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึงวันที่ 30 มิถุนายนปีถัดไป และการการยื่นภาษีก็จะต้องยื่นก่อน วันที่ 31 ตุลาคมของทุกปีหลังสิ้นปีภาษีนั้นๆ)

คนที่ทำงานโดยใช้เลข ABN อาจจะต้องจ่ายภาษีเพิ่ม หรือไม่ได้ Tax Refund คืน ในขณะที่ทำงาน เนื่องจากการจัดการทางธุรกิจจะแตกต่างกับการจัดเก็บภาษีแบบลูกจ้างทั่วไปที่ใช้เลข TFN แต่ไม่ใช่จะขอ Tax Refund ไม่ได้เลย เราต้องไปศึกษาเกณฑ์ของ ATO และเอกสารที่ต้องเพื่อจะได้เคลมนะคะ

ส่วนการใช้เลข TFN นั้น นายจ้างจะมีการหักภาษีพร้อมๆกับค่าจ้างลูกจ้างที่หักไว้ทุกเดือน ทำให้ปลายปีอาจจะได้ Tax Refund คืน แต่จะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่นายจ้างหักไว้ให้เท่าไหร่ มีรายรับทั้งปีเท่าไหร่ อีกทั้งยังได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายแรงงานของออสเตรเลีย รวมไปถึงเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ เงิน Superannuation วันลา และอื่นๆ ภายใต้กฎหมายนี้ เรียกได้ว่าสำคัญมากๆเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy