share

วิธีสมัคร TFN (TAX FILE NUMBER) ทำงานในออสเตรเลีย

1022 Views
วิธีสมัคร TFN (TAX FILE NUMBER) ทำงานในออสเตรเลีย

HOW TO GET TFN : การสมัคร TAX File Number (TFN)

TFN หรือ Tax File Number ก็คือเลขประจำตัวผู้เสียภาษีและเงินซุปเปอร์ ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากในการทำงานที่ประเทศออสเตรเลีย เปรียบเสมือนเลขระบุตัวตนที่จะติดตัวเราไปตลอดเลยค่ะ โดยจะสามารถสมัครได้เมื่อเดินทางถึงในประเทศออสเตรเลียแล้วนะคะ อีกทั้งยังสมัครได้เองแบบไม่มีค่าใช้จ่าอีกด้วย

วิธีการง่ายๆ สามารถสมัครได้ด้วยตัวเอง โดยคลิกเข้าไปที่เว็ปไซต์ของรัฐบาลออสเตรเลีย Australian Taxation Office ที่

https://www.ato.gov.au/individuals/tax-file-number/apply-for-a-tfn/foreign-passport-holders,-permanent-migrants-and-temporary-visitorstfn-application


สำหรับขั้นตอนการสมัคร

  1. Apply for a TFN จากนั้นเลือกตรง Foreign passport holders, permanent migrants and temporary visitors ได้เลย



  2. กด Apply online for TFN



  3. อ่านข้อมูลและรายละเอียดให้ครบถ้วนเพื่อเป็นการยืนยันว่าเรามีวีซ่าที่สามารทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมายโดยปกติวีซ่านักเรียนของประเทศออสเตรเลียสามรถทำงานได้ 40 ชั่วโมง ต่อ 2 สัปดาห์ค่ะ จากนั้นกด  Start ได้เลย


สำหรับ 5 Step ง่ายๆในการขอเลขTax file number (TFN)

Step 1 : มาเริ่มกันด้วยการกรอกข้อมูลส่วนตัว ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูล Passport ตามที่เราได้ยื่นวีซ่าไป ประวัติการเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย ชื่อ-นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด และสถานภาพทางครอบครัวค่ะ


 

Step 2 : ต่อกันด้วยสเต็ปที่ 2 สำหรับใครที่ไม่เคยมีเลข TFN หรือ ABN มาก่อนสามารถตอบ NO ได้ทั้งหมดค่ะ

Step 3 : Address กรอกที่อยู่ในประเทศออสเตรเลียให้ครบถ้วนและถูกต้อง เพราะ TFN จะถูกส่งมาตามที่อยู่ที่เราระบุไว้ค่ะ และเราต้องมั่นใจนะคะว่าเราจะอยู่ที่อยู่นี้ไปอีก 28 วัน เพราะระยะเวลาการส่งจดหมายเลข TFN กลับมาตามที่อยู่อาจจะใช้เวลาถึง 10-28 วันทำการค่ะ



สำหรับ Current home address ถ้าที่อยู่ปัจจุบันเราตรงกับที่อยู่ข้างต้น ก็สามามารถคลิกตรงช่อง My residential address is the same as my Australian postal address ได้เลยค่ะ



Step 4 : Contact details สำหรับให้ทาง ATO ติดต่อเราค่ะ หรือสามารถใส่ข้อมูลของบุคคลอื่นเพื่อให้ติดต่อแทนเราได้ ในกรณีที่เราอาจจะเจ็บป่วยหรือมีอุปสรรคด้านการสื่อสาร



Step 5 : Summary ขั้นตอนสุดท้าย ระบบจะแสดงข้อมูลทั้งหมดให้เราตรวจสอบว่าที่กรอกไปถูกต้องทั้งหมดหรือไม่



Declaration ยืนยันตรงช่อง declaration ว่าข้อมูลทั้งหมดถูกต้องตามความเป็นจริง หลังจากนั้นกด Submit แล้วรอรับเลข TFN ได้เลยค่ะ



เมื่อได้เลข TFN มาแล้วก็ควรจะเก็บบันทึกข้อมูลไว้กับตัว หรือ save reference number ไว้กับตัวด้วยนะคะ เพราะระบบจะไม่ทำการส่ง E-mail มาให้เรา ถ้ามีปัญหาหรือหากไม่ได้รับจดหมายภายใน 28 วัน เราจะได้สามารถใช้เลข reference number นี้เพื่อไปแสดงตัวตนได้ค่ะ

ที่สำคัญเมือได้เลข TFN มาแล้วนั้นควรเก็บรักษาให้ดีไว้เป็นข้อมูลส่วนตัว และไม่ควรเปิดเผยกับใครนอกจาก ATO, Centrelink, ธนาคาร, นายจ้างหลังจากที่เราเริ่มงาน, กองทุนซุปเปอร์ และตัวแทนภาษีที่จดทะเบียนถูกต้องเท่านั้นนะคะ เพราะถือว่า TFN นั้นเป็นข้อมูลเฉพาะบุคคลสิ่งที่สำคัญมากค่ะ!


สามารถดูคลิปวีดีโอการสมัคร TFN ได้ที่นี่เลย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy