share

วีซ่าติดตามนักเรียนคืออะไร? มาเรียนต่อคนเดียว แต่พาคนรักมาได้ด้วย!

1744 Views
วีซ่าติดตามนักเรียนคืออะไร? มาเรียนต่อคนเดียว แต่พาคนรักมาได้ด้วย!

วีซ่าติดตามนักเรียนคืออะไร?
มาเรียนต่อคนเดียว อยากพาแฟนหรือคนรักมาออสเตรเลียได้ด้วย!


ต้อนรับวันแห่งความรักกันด้วยเรื่องราวรักๆใคร่ๆ เรื่องของความรักความสัมพันธ์แบบฉบับชาวออสซี่

หลายคนคงจะเคยได้ยินเรื่องราวของการติดตามวีซ่านักเรียนหรือติดตามคู่ครองในประเทศออสเตรเลีย ที่เรียกกันว่า วีซ่าติดตามนักเรียน หรือ Student Dependent Visa

สาเหตุที่ทำให้ผู้คนนิยมทำวีซ่าติดตามนักเรียนก็เพราะสามารถเรียนได้ 1 คน ส่วนอีกหนึ่งคนก็สามารถมีเวลาดูแลและซัพพอร์ตคนรักของตนได้อย่างเต็มที่ นั่นเอง ส่วนอีกเหตุผลยอดนิยมในการยื่นวีซ่าติดตามนักเรียน คือ ตัวผู้ยื่นหลักและตัวคนติดตามไม่จำเป็นต้องแต่งงานหรือมีใบทะเบียนสมรส จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ยังไม่อยากมี Commitment หรือยังไม่พร้อมมีข้อผูกมัดตามกฎหมาย แต่จะต้องมีหลักฐานแสดงความสัมพันธ์และหลักฐานอื่นๆประกอบโดยจะต้องเป็นหลักฐานที่สามารถตรวจสอบได้และเป็นความจริงทั้งหมดด้วยนะคะ เพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์แบบ Partner Relationship นี้ว่าเป็นเรื่องจริง



ความสัมพันธ์แบบไหนที่จะสามารถทำเรื่องวีซ่าติดตามนักเรียนได้ ?

  ความสัมพันธ์แบบเป็นคู่สมรส หรือจดทะเบียนแล้ว

คือความสัมพันธ์ของคู่สามีภรรยาทั่วไปที่มีใบจดทะเบียนสมรสเพื่อเป็นการยืนยันสถานะการแต่งงานแบบถูกต้องตามกฎหมาย


  De-Facto Relationship

เรียกง่ายๆก็คือความสัมพันธ์แบบคู่ครองที่ไม่มีใบทะเบียนสมรส แต่อยู่ด้วยกันฉันท์สามีภรรยานั่นเอง


พูดง่ายๆคืออยู่บ้านหลังเดียวกันมีความสัมพันธ์กันแบบจริงจัง โดยคู่ที่มีความสัมพันธ์แบบ De-facto นี้ สามารถขอยื่นติดตามผู้ที่ถือวีซ่าหลักได้ทุกประเภท โดยไม่ต้องจดทะเบียนสมรสกันค่ะ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือ วีซ่าติดตามนักเรียนนั่นเอง


เอกสารหลักฐานที่สามารถใช้ได้ ต้องเก็บหลักฐานอย่างไร ?

แม้ว่าความสัมพันธ์แบบ De-Facto นี้จะไม่มีใบทะเบียนสมรสหรือการแต่งงาน แต่สามารถยื่นใบจดทะเบียน Relationship Certificate เพื่อแสดงความสัมพันธ์ว่าทั้งทั้งคู่อยู่ในความสัมพันธ์แบบ De-Facto จริงๆ นอกจากนี้ควรจะมีหลักฐานแสดงความสัมพันธ์ที่สามารถพิสูจน์และจับต้องได้ อย่างเช่น การจดใบ Relationship Certificate หรือ ใบรับรองความสัมพันธ์ สามารถทำได้โดยคู่รักที่เป็นแฟนกัน ที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ไม่ว่าจะเป็นเพศตรงข้าม หรือ เพศเดียวกันก็ได้ค่ะ โดยใบรับรองความสัมพันธ์นี้สามารถจดได้แม้จะมีหลักฐานความสัมพันธ์ไม่ครบ 12 เดือน โดยในแต่ละรัฐก็จะมีกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยต่างจากทะเบียนสมรสตรงที่ ใบแสดงความสัมพันธ์นี้ ไม่มีผลทางกฎหมาย

โดยความสัมพันธ์แบบ De-facto นี้ ถ้าจะให้มองเห็นภาพง่ายๆ ก็คือ การที่คนสองคนมีการพักอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างน้อย 12 เดือนขึ้นไป ประกอบกับหลักฐานที่สามารถใช้พิสูจน์ได้ โดยมีตั้งแต่ การเปิดบัญชีธนาคารร่วมกันสัญญาเช่าบ้านร่วมกัน มีทรัพย์สินร่วมกัน ใบเสร็จค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ E-mail ที่มีชื่อและที่อยู่ของทั้งคู่ เช่น ตั๋วเครื่องบิน ใบจองโรงแรม หรือแม้แต่ของใช้ในบ้านที่ซื้อร่วมที่มีใบเสร็จก็สามารถใช้เป็นหลักฐานได้

นอกจากนี้เรายังสามารถแสดงความสัมพันธ์ โดยการเขียนจดหมายชี้แจงความสัมพันธ์เกี่ยวกับการแบ่งหน้าที่งานบ้านงานเรือนได้อีกด้วย โดยเขียนชี้แจงความรับผิดชอบของแต่คนละคนว่าใครมีหน้าที่รับผิดชอบงานส่วนไหนภายในบ้าน เป็นต้น ส่วนรูปถ่ายและข้อความที่แชทคุยกัน ก็สามารถใช้เป็นหลักฐานในการซัพพอร์ตได้เช่นกัน แต่ไม่สามารถใช้เป็นเอกสารหลักในการยื่นได้ค่ะ เนื่องจากน้ำหนักของเอกสารไม่แน่นพอและอาจจะไม่สามารถพิสูจน์ความสัมพันธ์ทั้งหมดได้ นอกจากนั้นแล้วเรายังสามารถทำการ Declare ความสัมพันธ์ของผู้สมัครหลัก (main applicant) และผู้ติดตามได้ตั้งแต่ตอนสมัครเรียนในกรณีที่ยื่นวีซ่าไม่พร้อมกัน เพื่อสามารถใช้เป็นข้อพิสูจน์ที่น่าเชื่อถือเพราะถือว่าเราได้แจ้งข้อมูลที่เป็นความจริงต่อหน่วยงานราชการตั้งแต่แรกอีกด้วย

โดยในประเทศออสเตรเลียค่อนข้างเปิดกว้างและอนุญาตให้สามารถยื่นจะจดทะเบียนความสัมพันธ์ได้ทั้งคู่รักเพศเดียวกันหรือจะเป็นคู่รักต่างเพศก็ได้



ประเภทผู้ติดตามและเงื่อนไขในการทำงานในออสเตรเลีย

สำหรับวีซ่าติดตามนักเรียนเมื่อได้รับวีซ่าตัวนี้แล้ว สิ่งที่จะสามารถทำได้คือ ปฏิบัติตามกฎค่ะ ! แม้ว่าตัววีซ่าผู้ติดตามจะไม่ต้องเรียนหนังสือ แต่ก็ยังต้องระวังเรื่องข้อจำกัดของการทำงาน เพราะวีซ่าติดตามนักเรียนจะมีเงื่อนไขตามผู้ถือวีซ่าตัวหลักนั่นเอง

  • วีซ่าผู้ติดตามนักเรียน ในกรณีที่ผู้ติดตามคือสามี หรือ ภรรยา: ผู้ติดตามสามารถทำงาน ได้ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
  • วีซ่าติดตามนักเรียน ในกรณีที่วีซ่าหลักเรียนคอร์สภาษา คอร์สวิชาชีพ หรือเรียนปริญญาตรี : ผู้ติดตามสามารถทำงานได้ 40 ชั่วโมงต่อ สองสัปดาห์
  • วีซ่าติดตามนักเรียน ในกรณีที่วีซ่าหลักเรียนปริญญาโท หรือ ปริญญาเอก : ผู้ติดตามสามารถทำงานได้ไม่จำกัดชั่วโมง
     

แต่ด้วยช่วงสถานการณ์โควิดในปัจจุบันทำให้มีการเปลี่ยนแปลงกฏเกณฑ์และข้อจำกัดด้านการทำงานของวีซ่านักเรียนค่อนข้างบ่อยซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ส่งผลต่อตัววีซ่าผู้ติดตามด้วยเช่นกัน แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะทางเพจเอดูยังจะคอยอัพเดททุกความเคลื่อนไหวรวมถึงข้อมูลข่าวสารให้เพื่อนๆได้ทราบกันอย่างแน่นอนค่ะ

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับวีซ่านักเรียนได้ที่เว็ปไซต์ของทางรัฐบาลได้โดยตรงที่นี่ : https://immi.homeaffairs.gov.au/visas/getting-a-visa/visa-listing/student-500/temporary-relaxation-of-working-hours-for-student-visa-holders

หรือจะปรึกษากับเอดูยังได้ฟรีๆไม่มีค่าใช้จ่ายเลยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy