share

Boxing Day คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นวันที่หลาย ๆ คนรอคอย ?

73 Views
Boxing Day คืออะไร ? ทำไมถึงเป็นวันที่หลาย ๆ คนรอคอย ?

Boxing day @Australia คือวันอะไรกันนะ !?

เตรียมตัวพร้อมกันรึยังคะสำหรับ Boxing Day Australia น้องๆ หลายคน คงจะงง ว่า Boxing Day คืออะไร? มีที่มาอย่างไร ? วันนี้พี่ ๆ EduYoung จะมาทไขข้อสงสัยกัน

หลังจากผ่านเทศกาลแห่งความสุขที่มีการตกแต่งประดับประดาไฟอย่างสวยงาม และถือเป็นวันสำคัญของทางศาสนาคริสต์ด้วย แต่เชื่อว่ามีอีกหนึ่งวันที่ชาวตะวันตกโดยเฉพาะประเทศในเครือจักรภพอังกฤษรอคอย วันหลังวันคริสต์มาส คือ วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปี จะเป็นวันแห่งการให้และการรับ จะเรียกกันว่า บ็อกซิ่งเดย์ (Boxing Day) หรือเรียกว่า วันเปิดกล่องของขวัญ จะเป็นวันหยุดธนาคารหรือวันหยุดสาธารณะ หากวันที่ 26 ธันวาคม ของปีใด ตรงกับวันเสาร์หรือวันอาทิตย์ ก็จะประกาศให้วันหยุดตามกฎหมายเพื่อเฉลิมฉลองวันเปิดกล่องของขวัญไปเป็นวันที่ 28 ธันวาคมนั่นเอง


ทำไมถึงเรียกว่า Boxing Day ?


เพราะเป็นวันที่นายจ้างจะส่งมอบของขวัญให้กลับลูกจ้าง หรือผู้ที่ด้อยกว่า
เป็นวันที่เปิดกล่องรับบริจาคเงินที่มอบให้กับผู้ยากจน
มาจากประเพณีเก่าแก่ของชาวเดินเรือ ที่เชื่อกันว่าการที่เดินเรือไปกับกล่องบรรจุเงินนั้น จะทำให้มีความโชคดีตลอดการเดินทาง และเมื่อเดินทางถึงจุดหมายกล้องเงินนั้นก็จะถูกมอบให้กับนักบวช เพื่อที่จะถูกเปิดในช่วงของคริสมาสต์พอดี


สำหรับที่มาของวัน boxing day นั้นยังไม่แน่ชัดนัก แต่มีข้อสันนิษฐานหนึ่งคือ ในสมัยศตวรรษที่ 17 ในอังกฤษ จะเป็นวันที่ลูกจ้างจะทุบกระปุกหรือกล่องที่เรียกกันว่า คริสต์มาส บ็อกซ์ ที่สมัยก่อนทำจากดิน เพื่อนำเงินที่เก็บสะสมมาตลอดทั้งปีมาเลี้ยงฉลองเทศกาลคริสต์มาสกัน และถือเป็นวันที่นายจ้างแจกกล่องของขวัญ (Box) ซึ่งอาจเป็นเสื้อผ้า อาหาร หรือเงิน แก่ลูกจ้างหรือคนรับใช้ในบ้านของตนเอง เพื่อแสดงถึงความขอบคุณและไมตรีจิตอันดี คล้ายกับการแจกโบนัสที่นายจ้างให้แก่ลูกจ้าง นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องเล่าอื่นๆ อีก เช่น กษัตริย์เวนเซสลาส (Wenceslas, Duke of Bohemia)  ผู้เป็นดยุคแห่งโบฮีเมีย ในต้นศตวรรษที่ 10 ที่ออกตรวจความเรียบร้อยในวันที่ 26 ธันวาคม แล้วพบเห็นคนยากจนกำลังรวบรวมกิ่งไม้มาจุดไฟผิงอยู่ท่ามกลางพายุหิมะ ในขณะที่คนรวยส่วนใหญ่กำลังเฉลิมฉลองกันอย่างอิ่มเอมและเหลือกินเหลือใช้ ท่านจึงได้รวบรวมอาหาร และไวน์ที่เหลือจากในวังมามอบแก่ชาวนาผู้ยากจนทั้งหลาย จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของการแบ่งปันที่นิยมทำสืบต่อกันและปรับเปลี่ยนกันไปตามยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน


และแน่นอนว่าวันนี้ก็จะเป็นวันที่สาวๆ เตรียมฟิตร่างกาย และรอคอยอีกด้วย เป็นวันที่ shopping centre และร้านค้าหลายๆที่ จะมีการ Sales แบบ Special Sales เรียกได้ว่าสินค้าลดราคากระหน่ำกันเลยทีเดียว

ร้านค้าต่างพากันลดราคาสินค้าครั้งยิ่งใหญ่แห่งปีมากถึง 50-80%  แต่จริงๆ แล้วไม่จำเป็นต้องไปแย่งกันซื้อกับคนอื่นก็ได้นะคะ เพราะหลังจากผ่าน Boxing Day ไป ร้านค้าส่วนใหญ่ก็ยังลดราคาต่อเนื่องไปอีกหลายวัน แต่ถ้าอยากไปเดินดูบรรยากาศว่าบรรดาขาช้อปที่นี่เขาจริงจังดุเดือดกันขนาดไหน ก็เป็นอีกหนึ่งวันที่สนุกมาก ฝรั่งเขานิยมจับจ่ายใช้สอยกันในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาพักผ่อนที่ทุกคนในครอบครัวได้มาอยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ซึ่งคาดกันว่า Boxing Day วันเดียว ห้างร้านต่างๆ จะมีขาช้อปและนักท่องเที่ยวช่วยกันช้อปอย่างเมามันส์ โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็หนีไม่พ้นพวกสินค้าแฟชั่นทั้งหลาย
ฉะนั้น เมื่อมาถึงออสเตรเลียกันแล้ว ก็เตรียมตัวตั้งหน้าตั้งตารอ Boxing Day และเทศกาลคริสต์มาสได้เลย!

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy