share

คอร์สเรียนจำพวก Certificate และ Diploma คืออะไรเมื่อเทียบระบบการศึกษาไทย?

496 Views
คอร์สเรียนจำพวก Certificate และ Diploma คืออะไรเมื่อเทียบระบบการศึกษาไทย?

หลายๆคนที่หาข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อต่างประเทศ คงจะเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างกับ certificate และ diploma ว่ามันคืออะไร? ต่างกันอย่างไร? และถ้าหากเรียนจบไปแล้วเอากลับไปใช้ที่ประเทศไทยได้หรือไม่? แล้วมันจะเทียบเท่ากับวุฒิการศึกษาที่บ้านเราได้ไหม? ถ้าหากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ Certificate และ Diploma เป็นคอร์สระดับวิชาชีพซึ่งเป็นวุฒิการศึกษาในออสเตรเลีย เทียบเท่าได้กับ ปวช. และ ปวส. เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการที่จะพัฒนาทักษะด้านวิชาชีพที่เฉพาะเจาะจงในสาขาต่างๆ เช่น ธุรกิจ เทคโนโลยี (IT) การท่องเที่ยว การโรงแรม ทำอาหาร ทำขนม ดูแลเด็ก รวมไปถึงช่างซ่อมต่างๆ
 
ระดับของคอร์สจะเริ่มตั้งแต่ Certificate ไปจนถึงคอร์ส Advanced Diploma ค่าเรียนจะอยู่ที่ประมาน A$6,000 A$20,000 ต่อปี แล้วแต่หลักสูตรและสถาบัน ระยะเวลาคอร์สเรียนมีตั้งแต่ 6 เดือน 2 ปี เรียน 2 4 วันต่อสัปดาห์ แล้วแต่หลักสูตและสถาบัน สถาบันที่เปิดสอนมีทั้งสถาบันของรัฐบาลและเอกชน สามารถเลือกเรียนได้ตามความสะดวก
 

เงื่อนไขการรับสมัครคล้ายกันทั้งสถาบันของรัฐบาลและเอกชน

  • จบการศึกษาระดับมัธยมปลาย หรือ Year 12
  • IELTS 5.5 (IELTS Academic) หรือ มีใบประกาศณียบัตรระดับภาษาอังกฤษระดับ Upper Intermediate จากสถาบันภาษาที่ได้รับการยอมรับ

คอร์สที่นิยมกันส่วนมาก ได้แก่ Business (ธุรกิจ), Tourism (การท่องเที่ยว) , Hospitality (งานบริการ การโรงแรม), Cookery (ทำอาหาร), Patisserie (ทำขนม), Childcare (ดูแลเด็ก) เป็นต้น การเรียนในคอร์สวิชาพวกนี้ราคาจะค่อนข้างสูงหน่อยเพราะเน้นให้เราทำงานได้จริง หรือ Practical Skill ดังนั้นเค้าจึงต้องจ้าง Staff และจัดสถานที่ไว้ให้เราฝึกให้ทำเป็นกันจริงๆ ต้นทุนเลยสูง ค่าเรียนต่อเทอมจึงแพงเป็นธรรมดา คอร์สเหล่านี้รวมๆถึง Skill ต่างๆ ที่เป็นที่ต้องการของประเทศนี้ เมื่อเรียนจบก็จะมีสิทธิ์ขอ Permanent Residency ของที่นี่ได้ด้วย
นอกจากนี้ยังมีคอร์สเรียนอีกมากมายที่น่าสนใจ ได้แก่ Automotive, Fashion design, Merchandise, Fine Arts, Graphic Design, Florist, Make up, Hairdressing, Sports & Fitness, Aged care, Massage, Community Services เป็นต้น

Certificate I II III IV

จะสอนทักษะขั้นพื้นฐานเน้นความรู้เชิงปฏิบัติและปู พื้นฐานสำหรับผู้ที่ประสงค์จะศึกษาต่อในสาขาเฉพาะต่อไป ประกาศนียบัตรวิชาชีพแบ่งออกเป็น ระดับ 1 ถึง ระดับ 4 (Certificate I IV) มีระยะเวลาในการเรียนตั้งแต่ประมาณ 6 เดือนจนถึง 1 ปี

อ่านเกี่ยวกับ Certificate I ไปจนถึง Certificate IV อย่างละเอียดได้เลยที่นี่ คลิก

Diploma

Diploma อนุปริญญา หรือ หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
หลักสูตรอนุปริญญาเป็นหลักสูตรเรียนควบภาคทฤษฎีกับทักษะเชิงเทคนิคและเชิงสร้างสรรค์ระดับสูง ระยะเวลาของหลักสูตรประมาณ 2 ปี เป็นหลักสูตรที่ครอบคลุมทั้งระดับปฏิบัติและการวางแผนเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการก้าวขึ้นไปสู่ตำแหน่งหัวหน้างาน ทั้งยังเป็นหลักสูตรพื้นฐานสำหรับนักเรียนที่ต้องการศึกษาต่อเนื่องในระดับปริญญาตรีอีกด้วย โดยทั่วไปผู้ที่จบอนุปริญญาแล้วและต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาตรี สาขาวิชาที่ใกล้เคียงกันจะได้รับการพิจารณาเทียบหน่วยกิตได้ประมาณ 1 ปี

Advanced Diploma

Advanced Diploma อนุปริญญาขั้นสูง
เป็นหลักสูตรที่สูงกว่าระดับอนุปริญญาเล็กน้อยและเรียนเต็มเวลา 2-3 ปี หลักสูตรระดับปริญญาตรี เนื้อหาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรจะคล้ายคลึงกับระดับอนุปริญญา แต่สามารถเทียบโอนหน่วยกิตได้มากกว่าระดับอนุปริญญา การศึกษาเช่นเดียวกับระดับมหาวิทยาลัย เนื้อหาของวิชาและระยะเวลาของหลักสูตรจะถูกกำหนดโดยตัววิทยาลัยแต่ละแห่งเอง

 
ที่มา: สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงการศึกษาธิการ หัวข้อ: รูปแบบการศึกษาของออสเตรเลีย

โดยระบบการเรียนต่อ หรือ pathway การใช้วุฒิการศึกษาเพื่อเข้าศึกษาในระดับที่สูงขึ้นในออสเตรเลีย จะมีระดับตามนี้เลยค่ะ


หากน้อง ๆ คนไหนสนใจคอร์สเรียน หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเรียนต่อออสเตรเลีย สามารถทักมาสอบถามทีมงาน EduYoung ได้เลย เราพร้อมให้คำปรึกษาเรื่องการเรียนต่อออสเตรเลียแบบครบวงจร

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy