share

เตรียมตัวเตรียมใจกับสิ่งที่ต้องเจอเมื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ

28 Views
เตรียมตัวเตรียมใจกับสิ่งที่ต้องเจอเมื่อไปเรียนต่อต่างประเทศ

เหยย ทำไมเค้าทำกันแบบนี้


วัฒนธรรมที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ แต่ละเชื้อชาติ แน่นอนว่ามีทั้งสิ่งที่เราคุ้นเคยและไม่คุ้นเคย บางประเทศถือเป็นเรื่องปกติธรรมดาแต่อาจเป็นเรื่องที่บ้านเราไม่ทำกันหรือมองว่าเป็นเรื่อเสียมารยาท เรามาเตรียมความพร้อมกับสิ่งที่เราต้องเจอเมื่อเราไป เพื่อเป็นการ เตรียมตัว เรียนต่อ ต่างประเทศ กันเถอะค่ะ จะได้ไม่เกิด Culture Shock กันนะคะ

  1. หัวเราะและพูดคุยเสียงดัง
    เป็นธรรมดาที่เราจะเห็นชาวต่างชาตินั่งคุยหรืออยู่ในการสนทนาและพูดคุยกันเสียงดัง แต่นั่นเป็นเรื่องปกติของเขา ด้วยการที่วัฒนธรรมและลักษณะอุปนิสัยเป็นคนมีความมั่นใจในตัวเอง ก็ไม่แปลกที่พวกเขาจะกล้าพูด กล้าหัวเราะ แสดงออกมาอย่างเต็มที่ เพราะไม่ใช่เรื่องผิดอะไร

  2. การสั่งน้ำมูกในร้านอาหารหรือในที่สาธารณะ
    ในบ้านเราถือเป็นเรื่องที่บางคนถือว่าน่ารังเกียจ ไม่มีมารยาทอย่างมาก แต่ที่ต่างประเทศถือเป็นเรื่องปกติ เพราะต่างชาติส่วนใหญ่เวลาที่เขามีน้ำมูกไหลออกมาจะไม่ชอบสูดกลับเข้าไป ต้องหาวิธีกำจัดออก ไม่ว่าจะอยู่ในสถาณการณ์ไหนก็ตาม ไม่สนใจใดๆทั้งสิ้น สั่งโลดจ้า

  3. พกขวดน้ำและดื่มน้ำสาธารณะ
    ที่มาจากก๊อกเป็นน้ำสะอาดที่สามารถใช้ดื่มได้ และส่วนมากก็ใช้น้ำก๊อกในการดื่ม ทำอาหาร และตามสถานที่ต่างๆก็จะมีก๊อกน้ำดื่มสาธารณะไว้บริการให้ประชาชนทั่วไปได้ดื่มกัน และเราก็มักจะเห็นคนส่วนมากพกขวดน้ำติดตัวอยู่ตลอดเวลา เพราะน้ำดื่มในบางประเทศราคาค่อนข้างสูงค่ะ ถ้าไม่อยากซื้อน้ำก็สามารถเติมจากก๊อกได้เลย

  4. การกอด หอมแก้มหรือจูบกันในที่สาธารณะ
    เป็นการทักทายแบบที่บ้านเราไม่ทำกันเพราะถือว่าไม่เหมาะสม ประเจิดประเจ้อ และผู้หญิงกับผู้ชายไม่ควรเตะเนื้อต้องตัวกัน แต่บางประเทศนั่นถือเป็นการทักทาย และแสดงออกถึงความจริงๆใจ สื่อได้ถึงความอบอุ่น และสามารถแสดงออกที่ไหนก็ได้ เพราะเป็นแค่การทักทายไม่ได้มีอะไรเกินเลยมากกว่านั้น



  5. ชอบดื่มกาแฟตอนเย็น-กลางคืน
    เราอาจจะคุ้นชินกับการดื่มกาแฟในตอนเช้าเพื่อเพิ่มคาเฟอีนให้ร่างกายตื่นตัวในตอนเช้าพร้อมที่จะทำงานทั้งวัน ก็คงไม่ชินและไม่ค่อยเข้าใจวัฒนธรรมการดื่มกาแฟของแต่ละประเทศเท่าไหร่ บางคนชอบดื่มกาแฟช่วงเย็นๆค่ำๆ หรือบางคนก็จะดื่มกาแฟก่อนนอน ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาบอกว่าปกติ ดื่มแล้วก็นอนหลับปกติ ซึ่งอันนี้น่าจะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลแล้วล่ะค่ะ แต่ส่วนมากที่เจอกับเพื่อนต่างชาติมาก็จะชอบดื่มกาแฟตอนเย็น หรือคือพูดง่ายๆว่าจะดื่มกาแฟตอนไหนก็ได้นั่นเอง

  6. ใช้เท้าแทนมือไม่ใช่เรื่องเสียมารยาท
    เรื่องนี้ถือว่าเป็นดราม่าเลยก็ว่าได้นะคะ เพราะว่าก็มีหลายประเทศที่มีความเห็นเหมือนบ้านเรา ส่วนมากจะเป็นประเทศโซนฝั่งเอเชียค่ะ เพราะเรามีวัฒนธรรมหลายๆอย่างคล้ายๆกัน ขนบธรรมเนียม ประเพณี มารยาทในสังคมจึงถือว่าไม่เหมาะสม แต่ก็มีหลายประเทศก็แย้งว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดหรือรับไม่ได้แต่อย่างใดที่จะใช้เท้าเขี่ยของ ใช้เท้าวางบนโต๊ะ หรือในรถไฟสาธารณะ สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามหากเราไม่ชอบและเห็นว่าไม่เหมาะสมเราก็ไม่ทำดีกว่านะคะ




  7. การผิวปากเรียกเป็นเรื่องปกติ
    เป็นอาการที่เราจะพบเห็นได้ทั่วไปแต่ก็ไม่ชินสักเท่าไหร่ เพราะรู้สึกถึงความไม่สุภาพเอาซะเลย แต่สำหรับบางเชื้อชาติถือเป็นเรื่องปกติ การผิวปากก็เหมือนกับการเรียก Hey! นั่นเอง แต่ส่วนมากใช้กับเพื่อนหรือคนสนิทเท่านั้น

  8. แก่กว่าก็เป็นเพื่อน
    สำหรับต่างชาติจะนับคนที่มีอายุแก่กว่าเป็นเพื่อนกันหมดค่ะ จะไม่มีเป็นพี่ชาย น้องสาว ถ้าไม่ใช่มาจากครอบครัวพ่อแม่เดียวกันก็จะนับเป็นเพื่อนค่ะ





  9. ไม่ชอบอาบน้ำ
    เรามักจะเห็นคนต่างชาติส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบอาบน้ำกันเท่าไหร่ บางคนอยู่ได้เป็นอาทิตย์เลย สาเหตุส่วนหนึ่งก็มาจากภูมิอากาศบ้านเมืองเขาค่อยข้างหนาวเย็น เหงื่อไม่ค่อยออกจึงไม่จำเป็นต้องอาบน้ำก็ได้และใช้น้ำหอมฉีดแทน และอีกสาเหตุหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะค่าน้ำแพงนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าไม่มีเหงื่อออกเราก็ควรที่จะอาบน้ำเพื่อชำระเชื้อโรค ฝุ่นควันที่เราเจอมาจากการออกไปข้างนอก เพราะเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

  10. ร้านค้าปิดเร็ว
    ที่ต่างประเทศออสเตรเลียเนี่ย ร้านค้าส่วนใหญ่จะปิดประมา 5-6 โมงเย็น ยกเว้นวันช็อปปิ้งหรือช่วงที่มีเทศกาล เช่น คริสต์มาส ปีใหม่ เป็นต้น สำหรับใครที่ชอบไปช็อปกันตอนค่ำๆก็อดนะจ๊ะ ต้องเปลี่ยนไปช่วงกลางวันกันแทนนะคะ


นี่เป็นแค่บางส่วนที่มีความแตกต่างกันของวัฒนธรรมการใช้ชีวิต ขนบธรรมเนียม ประเพณี และสิ่งที่เราปฏิบัติในสังคมที่มีหลากหลายเชื้อชาติ ลองเอาไปปรับใช้กันนะคะเพื่อการดำรงชีวิตในต่างแดนที่ง่ายขึ้น เป็นเสน่ห์ของการไปใช้ชีวิต ไปเรียนที่ ต่างประเทศ

อย่ามองว่าเป็นเรื่องท้าทาย ยากลำบาก เพราะความเป็นจริงแล้ว มันสนุกและน่าสนใจมาก มีอะไรให้เรียนรู้เพิ่มเติมใหม่ๆทุกวัน ถ้าพร้อมแล้ว ก็เตรียมแพ็คกระเป๋าไปกันเลยยย


หากน้องๆคนไหน อยากทราบข้อมูลการเรียนต่อเพิ่มเติม ติดต่อพี่ๆเอดูยังไทยแลนด์ได้ที่ คลิก

บทความที่เกี่ยวข้อง
ทำงานพิเศษในออสเตรเลียอย่าลืมสมัคร TFN/ABN เพื่อยื่นภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วยน้า
ไม่ใช่แค่ที่ไทยเท่านั้นที่ต้องยื่นภาษี แต่น้อง ๆ คนไหนที่มีรายได้พิเศษระหว่างเรียนต่อที่ออสเตรเลียก็ต้องยื่นภาษีอย่างถูกต้องด้วยนะ !
สาย Data Science, Data Analytics และ Business Analytics เหมือน ต่างกันอย่างไร ? เลือกเรียนอะไรดี ?
ใครที่ยังลังเลเลือกสายการเรียนระหว่าง Data Science, Data Analytics และ Business Analytics ไม่ถูก หลักสูตรไหนใช่เรา มาหาคำตอบกันเลย
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy